Diễn đàn    Mẹ & Bé    Chuyện của mẹ

Học sinh và các giai đoạn học tiếng Anh

22/01/15 14:12
277
#1
HOANGDUNG
Bài viết: 18

Tất cả mọi người khi học ngoại ngữ đều trải qua tất cả các giai đoạn hấp thu ngôn ngữ, các giai đoạn giống nhau nhưng mức độ và thời gian trải qua từng giai đoạn lại khác nhau tùy theo mỗi cá nhân.

Giai đoạn I: Giai đoạn im lặng.

Học sinh học tiếng Anh có thể có tới 500 từ trong vốn từ vựng thụ động của mình nhưng vẫn chưa muốn nói tiếng Anh.  Một số học sinh có thể nhắc lại tất cả những gì giáo viên nói, tuy chưa thực sự sẵn sàng sử dụng ngôn ngữ nhưng lại đọc hoặc nói theo.

Trẻ mới học tiếng Anh sẽ rất chăm chú lắng nghe và trẻ có thể nhắc lại từ. Trẻ sẽ có thể trả lời khi nhìn thấy tranh hoặc các hình ảnh. Trẻ có thể hiểu và lặp lại bằng cử chỉ và hành động cho thẩy trẻ đã hiểu. Phương pháp học sử dụng hoạt động rất phù hợp với trẻ nhỏ. Giáo viên cần thu hút sự tập trung chú ý của trẻ vào hoạt động nghe hiểu và từ đó xây dựng được kho từ vựng mà trẻ tiếp nhận được.

Trong giai đoạn này trẻ cần được nhắc đi nhắc lại tiếng Anh rất nhiều lần. Trẻ cũng học được rất nhiều từ bạn bè cùng học.

Giai đoạn II: Giai đoạn bắt đầu sử dụng ngôn ngữ

Giai đoạn này có thể  kéo dài trong 6 tháng và học sinh sẽ phát triển cả kho từ vựng chủ động và thụ động của mình khoảng 1000 từ. Trong giai đoạn này, học sinh thường nói 1 hoặc 2 cụm từ. Học sinh có thể sử dụng các cụm từ qua ghi nhớ mặc dù những cụm từ này có thể không phải lúc nào cũng đúng.

Đây là một số gợi ý khi dạy học sinh tiếng Anh trong giai đoạn này:

  • Hỏi các câu hỏi đóng, trả lời có/ không (yes/no) hoặc câu hỏi hoặc (either).
  • Chấp nhận câu trả lời gồm 1 hoặc 2 từ
  • Tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào các hoạt động trong lớp học.
  • Sử dụng hình ảnh và đồ dùng học tập để hỗ trợ cho việc đặt câu hỏi và trả lời
  • Chỉnh sửa nội dung phù hợp với trình độ ngôn ngữ của học sinh
  • Xây dựng vốn từ vựng bằng cách sử dụng tranh ảnh
  • Cung cấp các hoạt động nghe
  • Đơn giản hóa các tài liệu học tập, tập trung vào từ vựng và khái niệm
  • Khi dạy học sinh trong độ tuổi tiểu học, sử dụng sách và tài liệu dễ hiểu, đơn giản.
  • Hỗ trợ việc học hỏi bằng hình ảnh, đồ họa, biểu đồ. Bắt đầu dạy trẻ viết bằng tiếng Anh qua các câu ngắn.

Giai đoạn III: Bắt đầu nói

Học sinh đã xây dựng được vốn từ khoảng 3000 từ và có thể giao tiếp bằng các cụm từ và câu đơn giản. Học sinh sẽ hỏi một số câu đơn giản, và có thể đúng hoặc không đúng ngữ pháp, học sinh trong giai đoạn này học sinh bắt đầu hội thoại ngắn gọn với bạn bè trong lớp. Học sinh hiểu cá câu chuyện đơn giản trong lớp với sự hỗ trợ của tranh ảnh, và cũng có thể làm một số bài tập với sự hỗ trợ của giáo viên. Học sinh có thể hoàn thành 1 số nhiệm vụ sau:

  • Đọc các câu chuyện ngữ âm
  • Đọc các mẩu chuyện ngắn có chủ đề thích hợp
  • Sử dụng vốn từ vựng để hoàn thành câu
  • Hiểu và trả lời các câu hỏi
  • Nối  từ với khái niệm
  • Sử dụng thẻ học tập (flashcard) để học từ
  • Đọc to cùng bạn bè, đọc đồng thanh cùng bạn bè
  • Viết và minh họa các phần
  • Hiểu phần giảng giải của giáo viên và các hướng dẫn 2 bước
  • Sáng tác được các câu chuyện dựa vào kinh nghiệm cá nhân
  • Viết các mẩu hội thoại.

Các mẩu hội thoại giữa học sinh và giáo viên rất có ích với học sinh học tiếng Anh. Học sinh có thể viết về những chủ đề mà trẻ thích và tiến bộ theo tốc độ và trình độ của cá nhân. Học sinh có thể viết về các suy nghĩ và ý tưởng của mình.

Giai đoạn IV: Sử dụng tiếng trôi chảy

Học sinh học tiếng Anh ở giai đoạn này có vốn từ vựng khoảng 6000 từ và bắt đầu sử dụng câu phức khi nói và viết và sẵn sàng thể hiện ý kiến và suy nghĩ của mình. Học sinh sẽ hỏi câu hỏi để hiểu hơn về những điều đã học trong lớp. Học sinh học tiếng Anh sẽ có thể học các chủ đề khác bằng tiếng Anh. Các nội dung xã hội và văn học được tăng thêm trong giai đoạn này.

Học sinh viết và sẽ có nhiều lỗi ngữ pháp trong quá trình cố gắng nắm vững ngữ pháp và cấu trúc câu. Học sinh cũng cần tổng hợp những điều mình đã học và sử dụng sự suy luận trong học tập. Đây là thời gian giáo viên cần tập trung vào các chiến lược học tập. Học sinh trong giao đoạn này sẽ có thể hiểu được những khái niệm phức tạp hơn.

Giai đoạn V: giai đoạn sử dụng tiếng trôi chảy ở mức độ cao hơn

Cần từ 4-10 năm để học sinh đạt được trình độ  này, giai đoạn nắm vững được ngôn, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục học tập, thực hành ngôn ngữ qua nói, viết, học hỏi thêm về các kiến thức xã hội, lịch sử và văn hóa….

Nguồn : St

Bình luận
Nếu Bạn thấy hay